Abstract:
การศึกษาเรื่อง “การประเมินหลักสูตรทหารเสือราชินี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์” โดยใช้การประเมินตามรูปแบบ CIPP model ซึ่งประกอบด้ายปัจจัย 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ซึ่งประชากรที่ศึกษาเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรทหารเสือ ตั้งแต่รุ่นที่ 15 ถึงรุ่นที่ 20 จำนวน 208 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีมีความเห็นเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท เป็นอันดับ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาเป็นด้านผลผลิต ลำดับสุดท้าย คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น 2. ผู้ที่ผานการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีมีความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบริบทในระดับมาก 3. ผู้ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีมีความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมปัจจัยเบื้องต้นในระดับมาก 4. ผู้ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีมีความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการในระดับมาก 5. ผู้ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีมีความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านผลผลิตในระดับมาก