Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค การควบคุมตนเอง การรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหา การเผชิญปัญหาอย่างมีสติ และความอดทนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำแนกตามเพศ ระดับชั้นเรียน และโปรแกรมการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี จำนวน 360 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือมาตรวัด ความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วย Google Forms ระบบออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบความแปรปรวนพหุ (MANOVA) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ ระดับชั้นเรียน และโปรแกรมการเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2. การควบคุมตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ และระดับชั้นเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีการควบคุมตนเองสูงกว่านักเรียนชาย 3. การรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ และโปรแกรมการเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีการรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหาสูงกว่านักเรียนชาย และนักเรียนโปรแกรมการเรียนสายวิทยาศาสตร์มีการรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหาสูงกว่านักเรียนโปรแกรมการเรียน สายศิลปศาสตร์ 4. การเผชิญปัญหาอย่างมีสติของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามระดับชั้นเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความอดทนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีความอดทนสูงกว่านักเรียนชาย