DSpace Repository

ความแตกต่างระหว่างบุคคลที่มีผลต่อความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor พูลพงศ์ สุขสว่าง
dc.contributor.advisor สิริกรานต์ จันเปรมจิตต์
dc.contributor.author อิทธิพงษ์ วรสายัณห์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา
dc.date.accessioned 2023-05-12T02:37:30Z
dc.date.available 2023-05-12T02:37:30Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6242
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)-- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค การควบคุมตนเอง การรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหา การเผชิญปัญหาอย่างมีสติ และความอดทนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำแนกตามเพศ ระดับชั้นเรียน และโปรแกรมการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนพนัสพิทยาคาร จังหวัดชลบุรี จำนวน 360 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือมาตรวัด ความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วย Google Forms ระบบออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบความแปรปรวนพหุ (MANOVA) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ ระดับชั้นเรียน และโปรแกรมการเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2. การควบคุมตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ และระดับชั้นเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีการควบคุมตนเองสูงกว่านักเรียนชาย 3. การรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ และโปรแกรมการเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีการรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหาสูงกว่านักเรียนชาย และนักเรียนโปรแกรมการเรียนสายวิทยาศาสตร์มีการรับรู้ต้นเหตุและรับผิดชอบต่อปัญหาสูงกว่านักเรียนโปรแกรมการเรียน สายศิลปศาสตร์ 4. การเผชิญปัญหาอย่างมีสติของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามระดับชั้นเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความอดทนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อจำแนกตามเพศ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีความอดทนสูงกว่านักเรียนชาย
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การฟันฝ่าอุปสรรค
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.subject การศึกษาขั้นมัธยม
dc.subject การแก้ปัญหา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา)
dc.title ความแตกต่างระหว่างบุคคลที่มีผลต่อความสามารถเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
dc.title.alternative Individul differences relted to the dversity quotient of upper secondry school students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to compare measures of adversity quotient; self-control, origin and ownership, mindfulness, and endurance of upper secondary school students by gender, class levels, and educational programs. Participants were 360 upper secondary school students of Phanuspittayakarn School, Chon Buri. The sample was selected by random sampling. The research instrument was administered by using the Google forms online system. The data were analyzed by multivariate analysis (MANOVA). The results showed that: 1. There were significant differences at the .05 level between genders, class levels, and educational programs on adversity quotient. 2. There were significant differences at the .05 level between genders, and class levels on self-control; female students had a higher self-control than male students. 3. There were significant differences at the .05 level between genders, and educational programs on origin and ownership; female students had a higher origin and ownership than male students. In addition, the science program students had higher origin and ownership than students in arts program. 4. There were significant differences at the .05 level between class levels on mindfulness. 5. There were significant differences at the .05 level between genders on endurance; female students had a higher endurance than male students.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account