Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรความแตกต่างระหว่างบุคคลกับกลวิธีจัดการแบบเชิงรุก (PRO) และสร้างสมการทำนายกลวิธีจัดการแบบเชิงรุกด้วยตัวแปรความแตกต่างระหว่างบุคคล กลุ่มตัวอย่างเป็นครูวัยผู้ใหญ่ตอนกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 160 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ โดยใช้โปรแกรม SPSS และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ โดยใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัย ปรากฏว่า 1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล 5 ด้าน ได้แก่การกำหนดเป้าหมายในอนาคต (FUT) การวางเป้าหมายที่เหมาะสม (GOA) การมองโลกในแง่ดี (DIS) การรับรู้ความสามารถของตนเอง (SEL) และความวิตกกังวลด้านอายุ (AGI) มีความสัมพันธ์พหุคูณกับกลวิธีจัดการแบบเชิงรุก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล 5 ด้าน สามารถพยากรณ์กลวิธีจัดการแบบเชิงรุกได้ร้อยละ 80 และสร้างสมการถดถอยพหุคูณ ได้ดังนี้ สมการถดถอยพหุคูณในรูปคะแนนดิบ = .32(FUT)**+ .20(GOA)**+ .21(DIS)**+ .10(SEL)** + .18(AGI)** -.73 สมการถดถอยพหุคูณในรูปคะแนนมาตรฐาน ZPRO ˆ = .38Z ** FUT + .26Z ** GOA + .35Z ** DIS + .11Z ** SEL + .22Z ** AGI สรุปได้ว่า การกำหนดเป้าหมายในอนาคต สามารถทำนายกลวิธีจัดการแบบเชิงรุกได้มากที่สุด รองลงมาได้แก่ การมองโลกในแง่ดีการวางเป้าหมายที่เหมาะสม ความวิตกกังวลด้านอายุ และการรับรู้ความสามารถของตนเอง ตามลำดับ