Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประยุกต์หลักการทางวิศวกรรมอุตสาหการ ด้วยแนวคิดการผลิตแบบโตโยต้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสายการประกอบแกนพวงมาลัยรถยนต์ของโรงงานกรณีศึกษาที่ประสบปัญหาประสิทธิภาพการผลิตต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทกำหนด เนื่องจากเกิดความสูญเปล่าขึ้นในกระบวนการผลิต ผลที่ได้จากการวิจัย พบว่า ภายหลังการปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนผลิตแล้ว ทำให้สายการประกอบแกนพวงมาลัยรถยนต์มีความสูญเสียจากการเคลื่อนไหวของพนักงานลดลง จาก 4.94% เหลือ 0% คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ลดลง 100% มีความสูญเสียเนื่องจากกระบวนการผลิตที่ขาดประสิทธิผลลดลงจาก 5.41% เหลือ 2.09% คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ลดลง 61.36% มีความสูญเสีย เนื่องจากการรอคอยการเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการผลิตต่างรุ่นลดลงจาก 2.75% เหลือ 0.47% คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ลดลง 82.25% มีประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 86.95% เป็น 97.48% คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้น 12.11% และมีผลผลิตเพิ่มขึ้นจาก 1,106 ชิ้นต่อวันเป็น 1,240 ชิ้นต่อวันคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้น 12.11% คิดเป็นเป็นรายรับ 455,600 บาทต่อวันหรือเทียบเท่า 118,456,000 บาทต่อปีจากการวิจัยการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตนี้ส่งผลให้โรงงานกรณีศึกษาบรรลุเป้าหมายในการปรับปรุงการผลิตตามที่คาดหวังไว้