Abstract:
งานนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนชิ้นส่วนในระบบปรับอากาศรถยนต์ โดยใช้เทคนิควิศวกรรมคุณค่าโดยชิ้นส่วนสำคัญที่ถูกคัดเลือกในการลดต้นทุน คือ ตู้แอร์และท่อแอร์ จากนั้นทำการวิเคราะห์คุณค่าและหน้าที่พบว่า หน้าที่หลักที่ควรปรับปรุงเพื่อลดต้นทุน คือ “เพิ่มความยืดหยุ่นในการประกอบท่อแอร์” “รองรับชิ้นส่วนภายในตู้แอร์” “รองรับท่อแอร์” และ “จับยึดท่อแอร์” ซึ่งมีคุณค่า 0.11, 0.55, 0.61 และ 1.50 ตามลำดับ เนื่องจากหน้าที่หลักทั้งสี่นี้มีคุณค่าน้อยกว่าสอง ดังนั้น ชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่หลัก ดังกล่าว ถูกปรับปรุงโดย 1) ลดความยาวของท่อยางแอร์ 50% และทดแทนด้วยอลูมิเนียม 2) เปลี่ยนผู้ผลิตเม็ดพลาสติกที่นำมาผลิตกล่องตู้แอร์และ 3) นำตัวจับยึดท่อแอร์ออก ซึ่งหลังการปรับปรุงพบว่า ทุกแนวความคิดผ่านการทดสอบตามข้อกำหนดทั้งเรื่องการประกอบและคุณภาพ ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนได้ 76 บาทต่อคันหรือคิด เป็น 3,040,000 บาทต่อปี