Abstract:
งานนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนในกระบวนการผลิตก้านสูบรถยนต์โดยใช้เทคนิควิศวกรรมคุณค่า เมื่อวิเคราะห์คุณค่าแต่ละหน้าที่ของกระบวนการผลิตก้านสูบรถยนต์ พบว่า หน้าที่ควรปรับปรุงเพื่อลดต้นทุน คือเจาะรูสลักเกลียว ทำเกลียวใน เจาะรูน้ำมัน เซาะร่องลิ่ม คว้านรูบูช และเจียระไนรูใหญ่ซึ่งมีคุณค่า 0.65, 0.62, 0.89, 0.86, 0.79และ0.86 ตามลำดับ เนื่องจากหน้าที่หลักเหล่านี้มีคุณค่าน้อยกว่าหนึ่ง ดังนั้น กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่หลักดังกล่าวถูกปรับปรุงโดยการเปลี่ยนวัสดุและสารเคลือบของเครื่องมือตัด และการควบรวมเครื่องมือตัด หลังจากการนำเครื่องมือตัดใหม่มาใช้ในกระบวนการผลิตพบว่า อายุเครื่องมือตัดเพิ่มมากขึ้นและลดความถี่การเปลี่ยน เครื่องมือตัดลง ส่งผลให้ต้นทุนเครื่องมือตัดทั้งหมดสามารถลดต้นทุนได้ 9.86 บาทต่อชิ้นหรือลดลง 48.86% และกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 21.86%