Abstract:
การทําวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของกลุ่มวัยทํางานคนไทยและคนอาเซียนในการซื้อกล้องดิจิตอลและเพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลของกลุ่มวัยทํางานคนไทยและคนอาเซียน เป็ นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีสัมภาษณ์ เชิงลึก เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตอลวัยทํางานชาวไทย 10 คน และผู้ที่เคยใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตอลวัยทํางานชาวอาเซียน 10 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยกระบวนการเชิงคุณภาพ โดยการจัดกลุ่มข้อมูลและพิจารณาประเด็นที่สําคัญตีความหมาย พร้อมทั้งดึงข้อความหรือประโยชน์ที่สําคัญ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้กล้องวัยทํางานทั้งชาวไทยและชาวอาเซียน ร้อยละ 100 มีกล้องถ่ายภาพดิจิตอลใช้อยูแล้ว และส่วนใหญ่ เป็นคนชอบถ่ายภาพ เก็บภาพถ่ายไว้เพื่อบันทึกความทรงจํากับคนในครอบครัวและใช้ถ่ายภาพขณะเดินทางท่องเที่ยว โดยวัยทํางานชาวไทยให้ความสําคัญกับคุณลักษณะการใช้งานของกล้องเป็นสําคัญในการเลือกซื้อกล้องถ่ายภาพดิจิตอล แตกต่างกับวัยทํางานชาวอาเซียนที่ใช้ราคาเป็นสิ่งสําคัญในการตัดสินใจเลือกใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตอล จากพื้นฐานที่ชาวอาเซียนมีรายได้เฉลี่ยตํ่ากว่าวัยทํางานชาวไทย ข้อค้นพบที่เหมือนกันของส่วนประสมทางการตลาด คือ ปัจจัยทางด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) คือ ต้องการของแถมเป็นการดึงดูดใจ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านบุคลากร (People) ต้องการพนักงานที่มีความรู้ความชํานาญสามารถแนะนําการใช้กล้องได้เป็นอย่างดี มีใจบริการ พูดจาไพเราะ และที่สําคัญคือให้มีบริการหลังการขาย และข้อเสนอแนะที่ต้องการเหมือนกันคือ ให้มีศูนย์บริการกระจายอยู่ทั่วประเทศและให้บริการอย่างรวดเร็ว