dc.contributor.advisor |
อิสระ สุวรรณบล |
|
dc.contributor.author |
ศันสนีย์ ประกอบธรรม |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:27:41Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:27:41Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6160 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การทําวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของกลุ่มวัยทํางานคนไทยและคนอาเซียนในการซื้อกล้องดิจิตอลและเพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อกล้องดิจิตอลของกลุ่มวัยทํางานคนไทยและคนอาเซียน เป็ นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีสัมภาษณ์ เชิงลึก เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตอลวัยทํางานชาวไทย 10 คน และผู้ที่เคยใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตอลวัยทํางานชาวอาเซียน 10 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยกระบวนการเชิงคุณภาพ โดยการจัดกลุ่มข้อมูลและพิจารณาประเด็นที่สําคัญตีความหมาย พร้อมทั้งดึงข้อความหรือประโยชน์ที่สําคัญ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้กล้องวัยทํางานทั้งชาวไทยและชาวอาเซียน ร้อยละ 100 มีกล้องถ่ายภาพดิจิตอลใช้อยูแล้ว และส่วนใหญ่ เป็นคนชอบถ่ายภาพ เก็บภาพถ่ายไว้เพื่อบันทึกความทรงจํากับคนในครอบครัวและใช้ถ่ายภาพขณะเดินทางท่องเที่ยว โดยวัยทํางานชาวไทยให้ความสําคัญกับคุณลักษณะการใช้งานของกล้องเป็นสําคัญในการเลือกซื้อกล้องถ่ายภาพดิจิตอล แตกต่างกับวัยทํางานชาวอาเซียนที่ใช้ราคาเป็นสิ่งสําคัญในการตัดสินใจเลือกใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตอล จากพื้นฐานที่ชาวอาเซียนมีรายได้เฉลี่ยตํ่ากว่าวัยทํางานชาวไทย ข้อค้นพบที่เหมือนกันของส่วนประสมทางการตลาด คือ ปัจจัยทางด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) คือ ต้องการของแถมเป็นการดึงดูดใจ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านบุคลากร (People) ต้องการพนักงานที่มีความรู้ความชํานาญสามารถแนะนําการใช้กล้องได้เป็นอย่างดี มีใจบริการ พูดจาไพเราะ และที่สําคัญคือให้มีบริการหลังการขาย และข้อเสนอแนะที่ต้องการเหมือนกันคือ ให้มีศูนย์บริการกระจายอยู่ทั่วประเทศและให้บริการอย่างรวดเร็ว |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย |
|
dc.subject |
กล้องถ่ายรูปดิจิทัล |
|
dc.subject |
การเลือกซื้อสินค้า |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.subject |
กลุ่มทำงาน |
|
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทกล้องถ่ายภาพดิจิตอลของกลุ่มวัยคนทำงานคนไทยและคนในกลุ่มประเทศ CLMV |
|
dc.title.alternative |
Fctors influencing buying decision of digitl cmer of working people in Thilnd nd in CLMV Group |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The study was aimed to investigate behavior and factors of working people in Thailand and in CLMV group’s influencing decision making of digital cameras. The study was a qualitative research using in-depth interview asan instrument to collect data from 10 Thai people and 10 people in CLMV group who had used a digital camera. The qualitative process was used to analyze the data and the data were categorized. Important issues were then considered and interpreted. In addition, important messages and advantages were retrieved. The findings revealed that both people in Thailand and in CLMV group (100 %) already had a digital camera. Most of the informants liked to take photographs to capture memories with the family and to take pictures while traveling. Thai working people put an emphasis on the key feature of the function of the camera while working people in CLMV group put an emphasis on the price in order to decide to buy a camera. This was because working people in ASEAN had lower average income than Thai working people. For promotion, one of marketing mix, giveaway was similarly found appealing to both groups of informants. For people, the informants wanted staff with the expertise to recommend how to use cameras and the staff who were service-minded and eloquent. The most important factor was after-sales service. It was also similarly suggested that the service centers should be dispersed across the country and should provide the service quickly. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|