Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันกับพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย 2. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดของการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเงินที่มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป. ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย จํานวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็ นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 68.5 รองลงมา เพศชาย คิดเป็นร้อยละ 31.5 มีอายุ 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 24.5 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็น ร้อยละ 39.5 มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน คิดเป็น ร้อยละ 20.3 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 27.3 นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีปัจจัยทางการตลาดในการซื้อเครื่องประดับเงินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากและมีพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ยังพบอีกว่าลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีผลต่อมีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย แตกต่างกัน ส่วนเพศ และระดับการศึกษา มีผลต่อพฤติกรรม ในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ไม่แตกต่างกัน และยังพบว่าปัจจัยทางการตลาดของการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ได้แก่ ด้านบุคคลและด้านกระบวนการให้บริการ มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย แตกต่างกัน ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการสร้าง และนําเสนอลักษณะทางกายภาพ มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่แตกต่างกัน