dc.contributor.advisor |
กฤช จรินโท |
|
dc.contributor.author |
กฤษณะ แซ่ลี้ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T02:27:41Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T02:27:41Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6158 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันกับพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย 2. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดของการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเงินที่มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป. ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย จํานวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็ นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 68.5 รองลงมา เพศชาย คิดเป็นร้อยละ 31.5 มีอายุ 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 24.5 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็น ร้อยละ 39.5 มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน คิดเป็น ร้อยละ 20.3 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 27.3 นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีปัจจัยทางการตลาดในการซื้อเครื่องประดับเงินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากและมีพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ยังพบอีกว่าลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีผลต่อมีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย แตกต่างกัน ส่วนเพศ และระดับการศึกษา มีผลต่อพฤติกรรม ในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ไม่แตกต่างกัน และยังพบว่าปัจจัยทางการตลาดของการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ได้แก่ ด้านบุคคลและด้านกระบวนการให้บริการ มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย แตกต่างกัน ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการสร้าง และนําเสนอลักษณะทางกายภาพ มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่แตกต่างกัน |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย |
|
dc.subject |
การเลือกซื้อสินค้า |
|
dc.subject |
เครื่องประดับเงิน |
|
dc.subject |
นักท่องเที่ยวชาวไทย |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเครื่องประดับเงิน สปป.ลาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
|
dc.title.alternative |
Fctors ffecting thi tourists' decision to buy silver ornment in Lo PDR |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The objectives of the research were as follows: 1) to study Thai tourists’ demographic factors and the behavior to buy silver ornament, and 2) to study marketing factors of silver ornament which affected buying behavior of silver ornament in Lao PDR. The samples were 400 Thai tourists and questionnaires were the research instrument. SPSS for windows was used to analyze the data. The findings revealed that the majority was female respondents who accounted for 68.5 % and males customers accounted for 31.5 %. 24.5 % of the respondents were 31-40 years old. 39.5 % had bachelor’s degree. 20.3 % were company employees. 27.3 % had 20,001 – 30,000 baht monthly income. In addition, the sample group had overall marketing factors of silver ornament at the high level. They also had overall behavior of buying silver ornament at the high level. Thai tourists with different demographic factors like age, occupation, and average monthly income differed in buying behavior of silver ornament in Lao PDR. However, Thai tourists with different gender and educational level had no difference in buying behavior of silver ornament. It was also found that marketing factors such as people and process of service had an effect on Thai tourists’ buying behavior. On the other hand, product, price, distribution channel, promotion, and physical feature didn’t affect Thai tourists’ buying behavior of silver ornament. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การจัดการธุรกิจโลก |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|