Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเชิงวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการพ้นสภาพของนิสิตชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาย้อนหลัง 3 ปี ปีการศึกษา 2547-2549 และปีปัจจุบัน 2550 โดยจำแนกตามปีการศึกษาระบบการคัดเลือกเข้าศึกษา และหมวดรายวิชาที่ศึกษาในชั้นปีที่ 1 ศึกษาเชิงวิเคราะห์การพ้นสภาพของนิสิต จำแนกตามปีการศึกษา ระบบการคัดเลือกเข้าศึกษา สาเหตุของการพ้นสภาพและศึกษาความคิดเห็นต่อการปรับตัวของนิสิตชั้นปีที่ 1 ประชากรเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ของปีการศึกษา 2547-2550 จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,449 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบบันทึกข้อมูลและแบบสอบถามความคิดเห็น วัดการปรับตัวแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การเก็บข้อมูล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพ้นสภาพนิสิต เก็บจากประชาชน แต่ความคิดเห็นต่อการปรับตัวใช้กลุ่มตัวอย่างนิสิตชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 267 คน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า นิสิตชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2548 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาพรวมสูงที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.56 ต่ำที่สุดคือ ปีการศึกษา 2550 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.38 เมื่อเปรียบเทียบตามประเภทการคัดเลือกเข้าศึกษา พบว่า ประเภทโควตา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาพรวมสูงที่สุด ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.61 เปรียบเทียบตามหมวดรายวิชาที่ศึกษาในชั้นปีที่ 1 พบว่า นิสิตชั้นปีที่ 1 ในภาพรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.91 สูงกว่าหมวดวิชาเฉพาะ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.35
การวิเคราะห์การพ้นสภาพของนิสิต พบว่า นิสิตปีการศึกษา 2547 พ้นสภาพมากที่สุด จำนวน 74 คน คิดเป็นร้อยละ 23.57 และปีการศึกษา 2550 พ้นสภาพน้อยที่สุด จำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 11.73 เมื่อเปรียบเทียบตามประเภทการคัดเลือกเข้าศึกษา พบว่า นิสิตประเภทโควต้า พ้นสภาพมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 22.43 สำหรับสาเหตุการพ้นสภาพมากที่สุด คือ การลาออก คิดเป็นร้อยละ 44.49
การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามวัดความคิดเห็นในการปรับตัว 11 ด้านของนิสิตชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2550 พบว่า ระดับปัญหาภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ประเด็นที่เห็นว่าเป็นปัญหามากที่สุดคือ ปัญหาด้านกิจกรรมและนันทนาการ ประเด็นที่เห็นว่าเป็นปัญหาน้อยที่สุด คือ ปัญหาทางบ้านและครอบครัว
ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติการ ส่งเสริมให้มีการประชาสัมพันธ์หน่วยงานให้เป็นที่รู้จัก และประชาสัมพันธ์การรับสมัครนักเรียนในภูมิภาคให้มากขึ้น เพื่อให้นักเรียนที่มีพื้นฐานการเรียนดีสนใจเข้าศึกษา เพราะเป็นปัจจัยนำเข้าที่คุณภาพดี ส่งเสริมกิจกรรมรับน้องให้ไปในทางสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเชิงวิชาการที่ติวน้อง ที่ช่วยน้องเรียน เป็นที่ปรึกษา และจัดระบบทีมติวรุ่นพี่ที่มีความสามารถดูแลตลอดปีการศึกษาแรก จะทำให้น้องใหม่เกิดควมอบอุ่น มีความประทับใจเกิดบรรยากาศที่ดีในองค์กร สนับสนุนกิจกรรมสอนเสริมจัดงบประมาณและอาจารย์สอนเสริมปรับพื้นฐานวิชาเฉพาะด้านวิศวกรรมศาสตร์ ให้แก่นิสิตชั้นปีที่ 1 ทันทีที่รายงานตัวเข้าศึกษาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ เตรียมความพร้อมในเชิงวิชาการ และทำให้มีช่วงเวลาของการปรับตัว จัดอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กำหนดนโยบายการรับสมัครนิสิตเข้าศึกษาต่อภาคปกติ โดยมีฐานข้อมูลจากงานวิจัย ให้ความสำคัญและดูแลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของนิสิตชั้นปีที่ 1 ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการเรียน และเป็นที่กังวลใจมากเกินไป จัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อการดูแลนิสิตชั้นปีที่ 1 เป็นพิเศษกว่าปีอื่น ๆ
ข้อเสนอแนะเชิงวิชาการ ควรทำการศึกษาวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอน ของนิสิตชั้นปีที่ 1 ภาคพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อนำผลการศึกษามาเปรียบเทียบและควรจัดระบบติดตามดูแลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้แก่นิสิตชั้นปีที่ 1 เมื่อสิ้นภาคการศึกษาที่ 1 และวางแผนแก้ไขในกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ทันที