DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการศูนย์ฝึกโยคะของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออก

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนภณ นิธิเชาวกุล
dc.contributor.advisor กัญจนวลัย นนทแก้ว แฟร์รี่
dc.contributor.author พชรพร ขันนาค
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned 2023-05-03T07:41:40Z
dc.date.available 2023-05-03T07:41:40Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5417
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564.
dc.description.abstract
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการศูนย์ฝึกโยคะของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออก” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการของศูนย์ฝึกโยคะในภาคตะวันออก เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของลูกค้า Generation X ในภาคตะวันออกที่มาใช้บริการศูนย์ฝึกโยคะ และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการของศูนย์ฝึกโยคะ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออก โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเฉพาะลูกค้าของศูนย์ฝึกโยคะในเขตพื้นที่ตะวันออก จำนวน 350 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)  และการทดสอบสมมติฐาน ด้วยสถิติ Independent Sample t-test และสถิติ One way ANOVA (F-test) ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีการศึกษา ในระดับปริญญาตรี  มีสถานภาพสมรส  มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน  มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท และไม่มีปัญหาสุขภาพ โดยให้ความสำคัญ ด้านบุคลากร เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ  ด้านกระบวนการบริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านสถานที่บริการ ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การเลือกใช้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการศูนย์ฝึกโยคะของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออกแตกต่างกัน จำแนกตามรายได้และสถานภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  
dc.language.iso th
dc.publisher คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โยคะ (กายบริหาร)
dc.subject โยคะ (กายบริหาร) --การฝึก
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการศูนย์ฝึกโยคะของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออก
dc.title.alternative Factors affecting generation x consumers’ decisions on selecting yoga centers in the eastern region
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The study “Factors Affecting Generation X Consumers’ Decisions on Selecting Yoga Centers in the Eastern Region” aimed to explore how generation x’s personal factors affected different service marketing mix factors of yoga centers in the eastern region and to investigate the level of the service marketing mix factors of yoga centers in the eastern region. The data was collected from 350 consumers of yoga centers in the eastern region by a reliable and valid close-ended questionnaire. Frequency, percentage, mean, standard deviation, Independent Sample t-Test, and One-Way ANOVA (F-test) were used to analyze data. The results showed that most participants were healthy married females with bachelor degrees who worked in private companies. Their incomes were approximately 15,001 – 30,000 THB/ month. Averagely, the participants valued People, Process, Physical Evidence, Price, Place, Product and Promotion, respectively. From testing the hypotheses, it was found that generation X consumers’ decisions on selection yoga centers were significantly varied by their incomes and their status at 0.05 level of significant.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account