การศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการศูนย์ฝึกโยคะของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออก” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการของศูนย์ฝึกโยคะในภาคตะวันออก เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของลูกค้า Generation X ในภาคตะวันออกที่มาใช้บริการศูนย์ฝึกโยคะ และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการของศูนย์ฝึกโยคะ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออก โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นและความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเฉพาะลูกค้าของศูนย์ฝึกโยคะในเขตพื้นที่ตะวันออก จำนวน 350 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐาน ด้วยสถิติ Independent Sample t-test และสถิติ One way ANOVA (F-test)
ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีการศึกษา ในระดับปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท และไม่มีปัญหาสุขภาพ โดยให้ความสำคัญ ด้านบุคลากร เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ด้านกระบวนการบริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านสถานที่บริการ ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การเลือกใช้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการศูนย์ฝึกโยคะของผู้บริโภค Generation X ในภาคตะวันออกแตกต่างกัน จำแนกตามรายได้และสถานภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05