DSpace Repository

การศึกษาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์ th
dc.contributor.author สมประสงค์ ประสงค์เงิน th
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:51:52Z
dc.date.available 2019-03-25T08:51:52Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/498
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของครูและนิสิต ศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ประจำกลุ่มและอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2541 จำนวน 140 คน อาจารย์ผู้สอนประจำรายวิชา 404363 ประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 8 คน และอาจารย์พี่เลี้ยงจากโรงเรียนที่รับฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 63 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2541 เครื่องมือที่ใช่ในแบบสอบถาม 3 ชุด ได้แก่ แบบสอบถามสำหรับนิสิต แบบสอบถามสำหรับอาจารย์ประจำกลุ่ม และแบบสอบถามสำหรับอาจารย์พี่เลี้ยงเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างแล้วทำการวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธีของ เชฟเฟ (Scheffe’) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบความคิดเห็นของนิสิตที่มีต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู พบว่า นิสิตที่ศึกษาสาขาวิชาเอกต่างกันมีความคิดเห็นด้านการปฏิบัติและผลการปฏิบัติกิจกรรมในขั้นตอนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพิจารณาเปรียบเทียบรายคู่พบว่า นิสิตสาขาวิชาเอกเทคโนโลยีทางการศึกษากับสาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์-เคมี มีความคิดเห็นแตกต่างกัน และสาขาวิชาเอกสังคมศึกษากับสาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ มีความคิดเห็นแตกต่างกัน 2. นิสิตมีความคิดเห็นต่อผลที่ได้รับจากกิจกรรมที่ปฏิบัติในขั้นเตรียมความพร้อม ณ มหาวิทยาลัยอยู่ในระดับมาก การปฏิบัติและผลการปฏิบัติงานกิจกรรมในขั้นฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นต่อวิชาชีพครูและสภาพปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่ในระดับปานกลาง 3. อาจารย์ประจำกลุ่มมีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการฝึกประสบการณ์ คุณลักษณะและพฤติกรรมการเป็นครูของนิสิต ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การปฏิบัติตนและการวางตนของนิสิตอยู่ในระดับดี 4. อาจารย์พี่เลี้ยงมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะและพฤติกรรมการเป็นครูของนิสิต การปฏิบัติงานในหน้าที่ การปฏิบัติตนและการวางตนอยู่ในระดับดี th_TH
dc.description.sponsorship การวิจัยครั้งนี้ได้รับเงินอุดหนุนจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การฝึกสอน th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ - - นักศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การศึกษาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.type Research en
dc.year 2542


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account