DSpace Repository

ลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12

Show simple item record

dc.contributor.author วิณี ชิดเชิดวงศ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:51:52Z
dc.date.available 2019-03-25T08:51:52Z
dc.date.issued 2539
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/487
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 และเพื่อเปรียบเทียบลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 โดยจำแนกตามตัวแปร เพศ และภูมิลำเนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกาาได้แก่ เยาวชนในเขตการศึกษา 12 จำนวน 745 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ 4 แบบ คือ แบบเสรีนิยม แบบประชาธิปไตย แบบอัตนิยมยอมตาม และแบบอัตนิยมก้าวร้าว การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ และแบบทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 มีลักษณะการเป็นผู้นำแบบอัตนิยมก้าวร้าวมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะเป็นผู้นำแบบอัตนิยมยอมตาม แบบประชาธิปไตย และลักษณะการเป็นผู้นำแบบเสรีนิยม ตามลำดับ 2. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 เพศชาย และหญิง มีลักษณะการเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 ที่มีภูมิลำเนาในเขตอุตสาหกรรมและนอกเขตอุตสาหกรรม มีลักษณะเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยบูรพา en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ผู้นำ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 th_TH
dc.title.alternative Leader styles of youths in educational region 12 en
dc.type Research
dc.year 2539
dc.description.abstractalternative The research aimed at studying leader style of Youths in Educational Region 12 as well as comparing leader style of Youths in Educational Region 12 according to the following variables of sex and the residence whether in or out of Eastern Seaboard Zone. The sample used in this study was 745 youths in Educational Region 12. The instrument used in this study was the leader styles evaluation form. The leader styles were classified into 4 types: (a) laissez-faire, (b) democratic, (c) passively self-possess, and (d) aggressively –self-possess. Calculation of percentage and Chi-Square method were used in the data analysis. The findings of the research were as follows: 1.The leader styles which the Youths in Educational Region 12 practiced the most were aggressively self-possess type, passively self-possess type then democratic type and laissez-faire type respectively. 2.The leader styles of youths in Educational Region 12 of different sex possessed different leader styles without statistical significance. 3.The leader styles of youths resided in Eastern Seaboard and out Eastern Seaboard possessed different leader styles significantly at the level of .01 en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account