Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 และเพื่อเปรียบเทียบลักษณะการเป็นผู้นำของเยาวชนในเขตการศึกษา 12 โดยจำแนกตามตัวแปร เพศ และภูมิลำเนา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกาาได้แก่ เยาวชนในเขตการศึกษา 12 จำนวน 745 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ 4 แบบ คือ แบบเสรีนิยม แบบประชาธิปไตย แบบอัตนิยมยอมตาม และแบบอัตนิยมก้าวร้าว การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ และแบบทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ไคสแควร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 มีลักษณะการเป็นผู้นำแบบอัตนิยมก้าวร้าวมากที่สุด รองลงมาคือ ลักษณะเป็นผู้นำแบบอัตนิยมยอมตาม แบบประชาธิปไตย และลักษณะการเป็นผู้นำแบบเสรีนิยม ตามลำดับ
2. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 เพศชาย และหญิง มีลักษณะการเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. เยาวชนในเขตการศึกษา 12 ที่มีภูมิลำเนาในเขตอุตสาหกรรมและนอกเขตอุตสาหกรรม มีลักษณะเป็นผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01