Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่เรียนบทเรียนผ่านเว็บกับนิสิตที่เรียนตามปกติ และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนิสิตที่มีต่อการเรียนการสอนผ่านเว็บ ประชากร ได้แก่ นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 90 คน โดยผู้วิจัยเลือกการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random Sampling) ได้นิสิตที่ลงทะเบียนเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test depentdent
การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ ผู้วิจัยดำเนินการพัฒนา 3 ขั้นตอนประกอบด้วย 1) การออกแบบและพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ 2) การหาประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเว็บ และ 3) การนำบทเรียนผ่านเว็บไปทดลองใช้
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลของการหาประสิทธิภาพบทเรียนผ่านเว็บมีประสิทธิภาพ 75.22/ 79.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต ที่เรียนจากบทเรียนผ่านเว็บสูงกว่าการเรียนโดยวิธีตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลของเจตคติของนิสิตที่มีต่อบทเรียนผ่านเว็บในพฤติกรรมทุกด้านอยู่ในระดับมาก