Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการสอนสำหรับครูประจำการ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้น โดยการวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ร่วมกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research ; CAR)
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มที่ 1) ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ให้ข้อมูลพื้นฐานด้านนโยบายและแนวทางการการปฏิบัติเพื่อการวิเคราะห์ความต้องการของรูปแบบฯ กลุ่มที่ 2) ผู้เชี่ยวชาญ ที่ให้ข้อมูลด้านการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ กลุ่มที่ 3) ครูและนักเรียน ในการทดลองใช้รูปแบบฯเพื่อการปรับปรุงและแก้ไขรูปแบบฯ
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการสอนสำหรับครูประจำการ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพประกอบไปด้วย 3 ระยะ 6 ขั้นตอน คือ ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อมของชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Preparation: P) ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สร้างความมั่นใจ (Trust) และ ขั้นที่ 2 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ระยะที่ 2 การเรียนรู้ผ่านโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Learning in School as Learning Community: L) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 3 เลือกรูปแบบและสร้างชุมชนการเรียนรู้ ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ความต้องการจำเป็น และ ขั้นที่ 5 ปฎิบัติตามกำหนดการ/โครงการ ระยะที่ 3 การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนร่วมกัน (Classroom Action Research : C) ประกอบด้วย 1 ขั้นตอน คือ 6. วิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
2) ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการสอนสาหรับครูประจำการ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เป็นในลักษณะนาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน และ ผลการศึกษาความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.09 อยู่ในระดับมาก