Abstract:
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรอบรม เรื่อง ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อการพัฒนาหลักสูตรอบรม เรื่อง ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก 2. เพื่อประเมินประสิทธิพลของหลักสูตรอบรมเรื่อง ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกจำนวน 20 คน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้ 1) ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2 ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่า IOC ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และการประเมินผลก่อนและหลังอบรมรูปแบบ E1/E2 เกณฑ์ที่ใช้วัดกำหนดมาตรฐานไว้ 80/803) การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการอบรมโดยใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ (Dependent t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรอบรม เรื่อง ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออกมีองค์ประกอบหลัก 4 ประการคือ วัตถุประสงค์ เนื้อหาวิชา ประสบการณ์การเรียน และการประเมินผล
2. ผลการหาประสิทธิภาพหลักสูตรกับครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก จำนวน 20 คน พบว่า ประสิทธิภาพผลคะแนนในระหว่างการอบรม E1 = 83.62 และประสิทธิภาพ ผลคะแนนหลังการอบรม E2 = 86.10
3. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการอบรมครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก จำนวน 20 คน มีคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมสูงกว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรม
4. การติดตามผลหลังการอบรม การได้รับความรู้ และข้อเสนอแนะ หลังการอบรม เรื่อง ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำหรับครูอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน