Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการแรงจูงใจในการปฏิบัติงานบุคลากรสาย
สนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาและเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน และการมีวิทยฐานะของบุคลากรสายสนับสนุน รวมทั้งเพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 26 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .62-.93 และค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .98 กลุ่มตัวอย่างเป็นบุลากรสายสนับสนุนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2562 จำนวน 50 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าถี่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ( X ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านความต้องการ
ความสัมพันธ์ ด้านความต้องการความเจริญก้าวหน้า และด้านความต้องการด้านชีวิต ตามลำดับ
2. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรสายสนับสนุน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
จำแนกตามประสบการณ์ในการทางานของบุคลากรสายสนับสนุน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกัน
อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ