Abstract:
แบบทดสอบหรือข้อสอบที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน คือข้อสอบแบบเลือกตอบเพราะข้อสอบแบบเลือกตอบสามารถวัดได้ครอบคลุมจุดประสงค์ ตรวจให้คะแนนสะดวกและแน่นอน ข้อสอบแบบเลือกตอบยังสามารถใช้แทนข้อสอบรูปแบบอื่น ๆ ได้แม้แต่ข้อสอบแบบความเรียง (Essay test) จากผลงานวิจัยของคุค (Cook. อ้างจาก Ebel. 1979: 137) บอกว่าข้อสอบทั้งสองแบบที่วัดผลสัมฤทธิ์สิ่งเดียวกันมีสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.97 นั่นคือ มีความสัมพันธ์กันสูงมาก อาจใช้แทนกันได้ดีในบางจุดประสงค์
การสร้างข้อสอบแบบเลือกตอบเพื่อให้ได้ข้อสอบที่ดีนั้นเขียนยากกว่าข้อสอบแบบใด ๆ ทั้งหมด ต้องคำนึงถึงส่วนประกอบหลายอย่างเพื่อให้ได้ตัวข้อสอบออกมา เมื่อสร้างข้อสอบได้แล้วยังต้องนำข้อสอบนั้นไปวิเคราะห์หาคาทางสถิติอีกคือ
1) หาค่าระดับความยากง่าย p (Level of difficulty)
2) การค่าอำนาจจำแนก ()Discrimination power) คือค่าอำแนกคนเก่งและไม่เก่ง
เมื่อได้ค่า p และ r ของข้อสอบแต่ละข้อแล้วจึงทำการคัดเลือกข้อสอบเฉพาะข้อที่มีค่า p และ r ที่ใช้ได้ส่วนข้อที่ใช้มี่ได้ก็นำไปปรับปรุง จากนั้นก็รวบรวมข้อสอบทำเป็นชุดข้อสอบ ก็จะได้ชุดข้อสอบที่ดี มีคุณภาพตามต้องการ
สำหรับงานวิจัยนี้ได้จัดทำชุดข้อสอบจำนวน 18 ชุด โดยแบ่งเป็นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 6 ชุด แบ่งตามรายวิชาดังนี้
1) วิชาคณิตศาสตร์ 3 ชุด
2) วิชาวิทยาศาสตร์ 3 ชุด
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 12 ชุด แบ่งตามรายิวชาดังนี้
1) วิชาคณิตศาตร์ 3 ชุด
2) วิชาเคมี 3 ชุด
3) วิชาชีววิทยา 3 ชุด
4) วิชาฟิสิกส์ 3 ชุด
ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ค่า p และ r เรียบร้อยแล้ว และถือว่าเป็นผลงานของการวิจัยฉบับนี้