dc.contributor.author |
วุฒิชาติ สุนทรสมัย |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-20T11:30:00Z |
|
dc.date.available |
2021-06-20T11:30:00Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4199 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจการบริการและคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และตรวจสอบโมเดลเชิงสาเหตุของความพึงพอใจการบริการต่อคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวสแกนดิเนเวียด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยการวิจัยพรรณนาเชิงสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวสแกนดิเนเวียในเมืองพัทยาจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสร้างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความพึงพอใจ
การบริการต่อและคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยใช้การกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น (Structural Equation Modeling: SEM) และการวิเคราะห์เส้นทางและทดสอบความสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจการบริการในด้านบริการ ราคา การจัดจำหน่าย และช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดในระดับมากที่สุด โดยคุณภาพการบริการรวมและทุก 5 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบ
สมมติฐานพบว่า โมเดลที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยตัวแปรแฝงความพึงพอใจในบริการมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อคุณภาพบริการ และอธิบายความแปรปรวนของคุณภาพบริการได้ร้อยละ 69 การวิจัยในอนาคตควรศึกษาช่องว่างการบริการกับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหลักอื่น ๆ และศึกษาศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองพัทยาที่ให้บริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติอื่น ๆ |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ |
th_TH |
dc.subject |
ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
th_TH |
dc.subject |
นักท่องเที่ยวต่างชาติ |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |
dc.title |
โมเดลเชิงสาเหตุของความพึงพอใจการบริการต่อคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวสแกนดิเนเวีย |
th_TH |
dc.title.alternative |
A causal model of satisfaction on service quality of health tourism in Scandinavian aging tourists in Thailand |
en |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
1 |
th_TH |
dc.volume |
28 |
th_TH |
dc.year |
2563 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The study examined service satisfaction and quality of health tourism. It also explored a causal model of satisfaction on service quality of health tourism in aging Scandinavian tourists. The empirical data of this correlational descriptive research was drawn from questionnaires responded by 400 aging Scandinavian tourists who have visited Pattaya
city, Chon Buri. Descriptive statistics, means and standard deviation were
used. A causal model of satisfaction on service quality of health tourism
was created. Structural Equation Model (SEM) was established, and
Path analysis was performed. An established hypothesis was consistent
with the empirical data and was tested with 0.05 level of statistical
significance. The findings revealed that the service satisfaction for health
tourism perceived by Scandinavian tourists was rated, as a whole, at the
‘high’ level. The service quality for health tourism of Scandinavian aging
tourists in Pattaya City, was rated, as a whole, and in all five aspects
at the ‘highest’ level. Service satisfaction had a direct positive effect on
the service quality of health tourism. The causal model was consistent
with the empirical data. The variables of health tourism service satisfaction
in an established model accounted for 69 percent of the total variance
of service quality. Future studies should investigate the expected and
perceived service quality among other groups of foreign tourists and
study the potentiality of health tourism enterprises in certain areas. |
en |
dc.journal |
วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.page |
244-268. |
th_TH |