Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจการบริการและคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และตรวจสอบโมเดลเชิงสาเหตุของความพึงพอใจการบริการต่อคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวสแกนดิเนเวียด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยการวิจัยพรรณนาเชิงสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวสแกนดิเนเวียในเมืองพัทยาจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสร้างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความพึงพอใจ
การบริการต่อและคุณภาพการบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยใช้การกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น (Structural Equation Modeling: SEM) และการวิเคราะห์เส้นทางและทดสอบความสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจการบริการในด้านบริการ ราคา การจัดจำหน่าย และช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาดในระดับมากที่สุด โดยคุณภาพการบริการรวมและทุก 5 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบ
สมมติฐานพบว่า โมเดลที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยตัวแปรแฝงความพึงพอใจในบริการมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อคุณภาพบริการ และอธิบายความแปรปรวนของคุณภาพบริการได้ร้อยละ 69 การวิจัยในอนาคตควรศึกษาช่องว่างการบริการกับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหลักอื่น ๆ และศึกษาศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่เมืองพัทยาที่ให้บริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติอื่น ๆ