Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตนิเทศศาสตร์ต่อการเรียนการสอนในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต ปรับปรุง 2554 2) ศึกษาความพึงพอใจของหน่วยงานต่อนิสิตนิเทศศาสตร์ที่ไปฝึกงาน ประจาปีการศึกษา 2559 3) ศึกษาความสัมพันธ์ และเปรียบเทียบระหว่างตัวแปรด้านเพศ สถานภาพการศึกษา และกลุ่มวิชาเอกของนิสิตกับความพึงพอใจในการเรียนการสอน และ4) ศึกษาความสัมพันธ์ และเปรียบเทียบระหว่างตัวแปรด้านเพศ และกลุ่มวิชาเอก ของนิสิตกับความพึงพอใจของหน่วยงานต่อนิสิตฝึกงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นิสิตภาควิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 4 จำนวน 377 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม 5 ระดับ ซึ่งพบว่าความพึงพอใจของนิสิตนิเทศศาสตร์ต่อการเรียนการสอนในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต ปรับปรุง 2554 อันดับที่หนึ่งคือ ด้านการสอน ด้านวิธีการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอน อันดับสองด้านเนื้อหารายวิชาในหลักสูตรกลุ่มวิชาเฉพาะ อันดับสามด้านเนื้อหารายวิชาในหลักสูตรกลุ่มวิชาแกน อันดับสี่ด้านการวัด และประเมินผลการเรียนการสอน และอันดับสุดท้ายคือด้านปัจจัยสนับสนุนการเรียนการสอน
เมื่อศึกษาและเปรียบเทียบความความพึงพอใจของหน่วยงานต่อนิสิตนิเทศศาสตร์ที่ไปฝึกงาน ประจาปีการศึกษา 2559 ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกคือ 1) ด้านมีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น 2) ด้านการประพฤติตามระเบียบวินัยของหน่วยงาน และ 3) ด้านการเข้าปฏิบัติงานตรงต่อเวลา เมื่อเปรียบเทียบนิสิตที่เรียนกลุ่มวิชาที่แตกต่างกัน จะได้รับผลประเมินความพึงพอใจของหน่วยงานต่อนิสิตฝึกงานที่แตกต่างกัน เพศชายกับเพศหญิงผลประเมินความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน และผลประเมินความพึงพอใจนิสิตฝึกงานภาคปกติ กับภาคพิเศษ ไม่แตกต่างกัน