dc.contributor.author |
นฤมล เนตรวิเชียร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-04-13T07:04:49Z |
|
dc.date.available |
2021-04-13T07:04:49Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4029 |
|
dc.description |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 |
th_TH |
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการให้บริการวิชาการผ่านระบบสารสนเทศออนไลน์ การดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาโปรแกรมเป็นศึกษาข้อมูลการให้บริการวิชาการแบบออนไลน์และสำรวจความต้องการการพัฒนาตนเองของผู้รับบริการ โดยดำเนินการสร้างแบบศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองส่วนบุคคลและนำเสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิ
เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและนำแบบศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองส่วนบุคคลที่ผ่านกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ไปเก็บข้อมูลกับคณาจารย์และบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ ขั้นตอนที่ 2 ทดลองและการประเมิน โดยนาผลจากการสำรวจความต้องการจากขั้นตอนที่ 1 มาประสานงาน การพัฒนารูปแบบการบริการวิชาการเพื่อให้ได้รูปแบบที่มีประสิทธิภาพ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้นร่วมวิพากษ์รูปแบบการดำเนินการ และทาการทดสอบการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบสารสารเทศที่สามารถเห็นได้เฉพาะกลุ่ม และประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บุคลากรส่วนใหญ่ต้องการให้มีการบริการวิชาการในรูปแบบออนไลน์ และมีความต้องการพัฒนาตนเอง ด้านอารมณ์ มากที่สุด จำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 84.0 รองลงมาคือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านด้านสติปัญญา ตามลำดับ
2. บุคลากรที่เคยเข้ารับการบริการวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ รับทราบข่าวสาร และข้อมูลการให้การบริการวิชาการมาจากอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และหนังสือราชการผ่านหน่วยงานต้นสังกัดและเพื่อน หรือบุคคลอื่นแนะนำ จากสิ่งพิมพ์หรือใบปลิว ตามลำดับ
3. ผลการสำรวจประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการสารสนเทศออนไลน์ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ในภาพรวมพบว่าผู้เข้ารับบริการสารสนเทศออนไลน์ มีความพึงพอใจในด้านเนื้อหามากที่สุด รองลงมาคือ ด้านวิทยากรและด้านการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศ ตามลำดับ |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ระบบสารสนเทศออนไลน์ |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ |
th_TH |
dc.title |
การพัฒนารูปแบบการให้บริการวิชาการผ่านระบบสารสนเทศออนไลน์ |
th_TH |
dc.title.alternative |
The development of academic services online model |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2560 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The objective of this research was to develop the academic service via online information system. The research was divided into two steps which consist of 1) First step, develop the program based on academic service via online and investigating the needs of user’s self-development by creating the form on the needs of personal’s self-development and presenting to experts for analyzed the form and collecting the data from instructors and staff at Faculty of Education, 2) Second step, try out and do the assessment by collecting the result from the first step to develop the academic service in the most efficient way by inviting the expert field for the platform and launching the information via information system in specific group and finally do the satisfaction assessment from user.
The research result revealed that;
1. Most of the staff wanted the academic service via online information system and also wanted to develop self-emotional development the most in the total of 42 people with the percentage of 84.0 followed by physical, social and intellectual respectively.
2. Staff who used the academic service in Faculty of Education knew the information via Internet at the highest level followed by organization’s formal document, colleague and publication respectively.
3. The result of user’s satisfaction via online information system assessment revealed at the highest level. Overall, the users’ satisfaction based on content the most followed by guest speaker and accessibility of information respectively. |
en |