Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการให้บริการวิชาการผ่านระบบสารสนเทศออนไลน์ การดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาโปรแกรมเป็นศึกษาข้อมูลการให้บริการวิชาการแบบออนไลน์และสำรวจความต้องการการพัฒนาตนเองของผู้รับบริการ โดยดำเนินการสร้างแบบศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองส่วนบุคคลและนำเสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิ
เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและนำแบบศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองส่วนบุคคลที่ผ่านกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ไปเก็บข้อมูลกับคณาจารย์และบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ ขั้นตอนที่ 2 ทดลองและการประเมิน โดยนาผลจากการสำรวจความต้องการจากขั้นตอนที่ 1 มาประสานงาน การพัฒนารูปแบบการบริการวิชาการเพื่อให้ได้รูปแบบที่มีประสิทธิภาพ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้นร่วมวิพากษ์รูปแบบการดำเนินการ และทาการทดสอบการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบสารสารเทศที่สามารถเห็นได้เฉพาะกลุ่ม และประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บุคลากรส่วนใหญ่ต้องการให้มีการบริการวิชาการในรูปแบบออนไลน์ และมีความต้องการพัฒนาตนเอง ด้านอารมณ์ มากที่สุด จำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 84.0 รองลงมาคือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านด้านสติปัญญา ตามลำดับ
2. บุคลากรที่เคยเข้ารับการบริการวิชาการของคณะศึกษาศาสตร์ รับทราบข่าวสาร และข้อมูลการให้การบริการวิชาการมาจากอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และหนังสือราชการผ่านหน่วยงานต้นสังกัดและเพื่อน หรือบุคคลอื่นแนะนำ จากสิ่งพิมพ์หรือใบปลิว ตามลำดับ
3. ผลการสำรวจประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการสารสนเทศออนไลน์ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ในภาพรวมพบว่าผู้เข้ารับบริการสารสนเทศออนไลน์ มีความพึงพอใจในด้านเนื้อหามากที่สุด รองลงมาคือ ด้านวิทยากรและด้านการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศ ตามลำดับ