Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่าง
บุคคลกับความสามารถในการปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของครูจิตวิทยาแนะแนว กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตภาคตะวันออก จำนวน 118 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของครูจิตวิทยาแนะแนว และแบบวัดความสามารถในการปฏิบัติงาน การดูแลช่วยเหลือ
ผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า ครูจิตวิทยาแนะแนวมีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลอยู่ในระดับดี และมีความสามารถในการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้เรียนในระดับสูง
ความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความสามารถในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับปานกลาง (r = .67) นอกจากนี้ยังพบว่าสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของครูจิตวิทยาแนะแนว ไม่ต่างกันตามประสบการณ์ทำงานและขนาดของโรงเรียน รวมทั้งความสามารถในการปฏิบัติงาน ไม่ต่างกันตามประสบการณ์ทำงานและขนาดของโรงเรียน เช่นกัน