DSpace Repository

การพัฒนามาตรวัดความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.author สุรีพร อนุศาสนนันท์
dc.contributor.author ระพินทร์ ฉายวิมล
dc.contributor.author นฤดม พิมพ์ศรี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-03-07T08:09:28Z
dc.date.available 2020-03-07T08:09:28Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3797
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจองค์ประกอบของโมเดลความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ตามโมเดลของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อพัฒนาโมเดล, มาตรวัด และศึกษาความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 มหาวิทยาลัย โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 3,768 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นมาตรวัดความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี จำนวน 30 ข้อ ลักษณะมาตรวัดเป็นแบบสำรวจรายงานตนเอง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ โมเดลความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ตามโมเดลของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มี 4 องค์ประกอบคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การนับถือตนเอง การเข้าถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และการมองโลกในแง่ดี มีค่าอัตราส่วนความตรงเชิงเนื้อหา 1.00 ทุกข้อ มีค่าพารามิเตอร์อำนาจจำแนก (1) ระหว่าง -1.32 ถึง 2.17 ค่าพารามิเตอร์ Threshold ( 1) อยู่ระหว่าง 2.17 ถึง 7.48 ความตรงเชิงโครงสร้างวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ค่าไค-สแควร์ มีค่าเท่ากับ 658.22; p=.00000 ที่องศาอิสระเท่ากับ 48 ค่า  2 / df = 1.788 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.019 นั่นแสดงว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ น้ำหนักองค์ประกอบ พบว่า มีค่าระหว่าง 0.82 ถึง 0.90 ค่า สัมประสิทธิ์สรุปอ้างอิงแบบสัมพันธ์ มีค่า 0.947 ความตรงตามสภาพมีค่า 0.63 ส่วนเกณฑ์ปกติวิสัยระดับประเทศ มีคะแนนมาตรฐานทีปกติ อยู่ในช่วง 11 – 76 คะแนนทีปกติ ต่ำกว่า T27 มีระดับความสุขน้อย T27 ถึง T42 มีระดับความสุขน้อย T43 ถึง T58 มีระดับความสุขมาก T59 ขึ้นไป มีระดับความสุขมากที่สุด นักศึกษาส่วนใหญ่มีระดับความสุขน้อย คิดเป็นร้อยละ 58 รองลงมา นักศึกษามีระดับความสุขระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 20.8 และความสุขน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 20.2 th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 มหาวิทยาลัยบูรพา ผ่านสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ความฉลาดทางอารมณ์ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.subject มาตรวัดความสุข th_TH
dc.title การพัฒนามาตรวัดความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี th_TH
dc.title.alternative A Development of Happiness Scale based on Bar-On Emotional Intelligence Revised Model for Undergraduate Students en
dc.type Research th_TH
dc.author.email sirimal@go.buu.ac.th th_TH
dc.author.email rapin.ch@gmail.ac.th th_TH
dc.author.email zilong@hotmail.es th_TH
dc.year 2562 th_TH
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were (i) to explore the components of happiness based on the revised Bar-On model of emotional intelligence, and (ii) to develop the happiness model and scale based on the revised Bar-on model of emotional intelligence for undergraduate students. The samples selected by multistage random sampling consisted on 3,768 undergraduate students from seventeen Thai public universities in the academic year 2018. Research instrument used in this study was a thirty-item and self-report happiness scale constructed according to the revised Bar-On model of emotional intelligence. The finding indicated that the happiness model based on the revised Bar-On model of emotional intelligence among undergraduate students consisted of four main components: (i) interpersonal relationship, (ii) self-regard, (iii) self-actualization, and (iv) optimism. The scale property showed that content validity ratio (CVR) in every item was 1.00. Based on the item-response analysis, the findings showed that discriminant parameters (1 ) ranged from -1.32 to 2.17 and threshold parameters ( 1 ) ranged from 2.17 to 7.48. For the construct validity, the second-order confirmatory factor analysis (CFA) revealed that the measurement model well fitted with the empirical data as shown in the statistical indices: Chi-Square ( χ2)=658.22; p=.000, df=48 ,  2 / df =1.788, RMSEA=0.019. In addition, the factor loadings in the CFA model ranged from 0.82 to 0.90. The generalizability coefficient was 0.947 and concurrent validity was 0.63. The national norm using the normalized T scores ranged from T11 to T76. The normalized T-scores can be classified into 4 groups: (i) the least happy (Below T27), less happy (T27-T42), happy (T43-T58), the happiest (more than T58). The finding based on the normalized T scores found that most students (58%) had less happiness, followed by those with happiness (20.8%) and those with the happiest (20.2%), respectively en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account