Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจองค์ประกอบของโมเดลความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ตามโมเดลของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อพัฒนาโมเดล, มาตรวัด และศึกษาความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 มหาวิทยาลัย โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
จำนวน 3,768 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นมาตรวัดความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับ
ปริญญาตรี จำนวน 30 ข้อ ลักษณะมาตรวัดเป็นแบบสำรวจรายงานตนเอง
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ โมเดลความสุขตามแนวคิดความฉลาดทางอารมณ์ตามโมเดลของบาร์ออนที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มี 4 องค์ประกอบคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การนับถือตนเอง การเข้าถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และการมองโลกในแง่ดี มีค่าอัตราส่วนความตรงเชิงเนื้อหา
1.00 ทุกข้อ มีค่าพารามิเตอร์อำนาจจำแนก (1) ระหว่าง
-1.32 ถึง 2.17 ค่าพารามิเตอร์ Threshold ( 1) อยู่ระหว่าง 2.17 ถึง 7.48 ความตรงเชิงโครงสร้างวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ค่าไค-สแควร์
มีค่าเท่ากับ 658.22; p=.00000 ที่องศาอิสระเท่ากับ 48 ค่า 2 / df = 1.788 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.019 นั่นแสดงว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ น้ำหนักองค์ประกอบ พบว่า มีค่าระหว่าง 0.82 ถึง 0.90 ค่า
สัมประสิทธิ์สรุปอ้างอิงแบบสัมพันธ์ มีค่า 0.947 ความตรงตามสภาพมีค่า 0.63 ส่วนเกณฑ์ปกติวิสัยระดับประเทศ มีคะแนนมาตรฐานทีปกติ อยู่ในช่วง 11 – 76 คะแนนทีปกติ ต่ำกว่า T27 มีระดับความสุขน้อย T27 ถึง T42 มีระดับความสุขน้อย T43 ถึง T58 มีระดับความสุขมาก T59 ขึ้นไป มีระดับความสุขมากที่สุด นักศึกษาส่วนใหญ่มีระดับความสุขน้อย คิดเป็นร้อยละ 58 รองลงมา
นักศึกษามีระดับความสุขระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 20.8 และความสุขน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 20.2