DSpace Repository

โครงการห้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โรงเรียนวัดพลา จังหวัดระยอง (สนองพระราชดำริในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

Show simple item record

dc.contributor.author อนุกูล บูรณประทีปรัตน์
dc.contributor.author จริยาวดี สุริยพันธุ์
dc.contributor.author วิชญา กันบัว
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-10-02T04:27:19Z
dc.date.available 2019-10-02T04:27:19Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3682
dc.description.abstract คณะผู้ทำวิจัยได้ดำเนินโครงการห้องรู้เรียนวิทยาศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โรงเรียนวัดพลา จังหวัดระยอง เพื่อสนองพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราช กุมารี เพื่อการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เพื่ออบรมให้เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเรียนรู้กระบวนการวิจัยโดยใช้โจทย์วิจัยจากชุมชนในท้องถิ่น และเพื่อจัดทำห้องเรียนรู้ทางความหลากหลายของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยจัดการกิจกรรมการอบรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลชายฝั่งแก่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาและ มัธยมศึกษา ที่นอกจากจะเป็นการให้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลแล้ว ยังได้ปลูกฝังให้ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเกิดเจตคติในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเลผ่านการ เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยาในพื้นที่โดยรอบของโรงเรียนและจากการทัศนศึกษา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการจัดห้องเรียนรู้ทางความหลากหลายของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการส่งเสริมให้นักเรียนทำโครงงานทางด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลอีกด้วย ภาพรวมของการจัด โครงการทั้งหมดจากการประเมินผลของผู้เข้าร่วมโครงการอยู่ในระดับดีและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ของโครงการดังที่ผู้จัดทำโครงการตั้งใจไว้ กิจกรรมการศึกษาประเภทนี้ควรได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ต่อสังคมลและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน th_TH
dc.description.sponsorship สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล th_TH
dc.subject การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ th_TH
dc.subject วิทยาศาสตร์ทางทะเล th_TH
dc.title โครงการห้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โรงเรียนวัดพลา จังหวัดระยอง (สนองพระราชดำริในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) th_TH
dc.title.alternative A study room for marine science and natural resources Wat-Phala school, Rayong Province (Under the Plant Genetic Conservation Project Under the Royal Initiative of Her Highness Princess MahaChakri) en
dc.type Research th_TH
dc.author.email anukul@buu.ac.th th_TH
dc.author.email jariyavadee@buu.ac.th th_TH
dc.author.email vichaya@buu.ac.th th_TH
dc.year 2562
dc.description.abstractalternative The researchers have conducted a study program namely a study room for marine science and natural resources Wat-Phala school, Rayong Province in order to under the Plant Genetic Conservation Project under the Royal Initiative of Her Highness Princess MahaChakri. The key objectives are to create consciousness on plant genetic conservation, to train students in primary and secondary levels to have knowledge and skills necessary for marine and coastal resource conservation, to learn the research process by using research questions from local communities, and to create a study room for the knowledge of the diversities of marine and coastal resources. Training activities on natural resources and marine environment conservation for primary and secondary school students were conducted. In addition to providing marine science knowledge, the activities also instill students who participate in the project to have an attitude in conservation of marine resources and environment through learning ecological changes in the surrounding areas of the school and from field trips. There were also activities for the development of a study room for the knowledge of the diversities of marine and coastal resources and for encouraging students to develop a marine science project. An overview of all project implementation from the participants' assessment is in good level and in accordance with the objectives of the project. This kind of education activities should be continuously promoted for the benefit of society and sustainable environment. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account