Abstract:
ค่ายวิทยาศาสตร์เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาในการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะในการเรียนรู้ที่ดีตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา จัดขึ้น ณ โรงไฟฟ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และใช้รูปแบบของไทเลอร์และรูปแบบของซิปป์เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้ และเพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม และกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาตร์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมค่ายทั้งหมด จำนวน 90 คน และคณะทำงานซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และของคณะทำงานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และกระบวนการจัดกิจกรรมคายวิทยาศาสตร์ ผลการประเมินโครงการตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม พบว่า ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในเกณฑ์สูงมาก ส่วนคะแนนเจตคติ
ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิชาวิทยาศาตร์อยู่ในเกณฑ์สูง โดยที่คะแนนทุกด้านเหล่านี้สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมค่าวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อสภาพแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น และกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดีมาก จากผลการประเมินโครงการค่ายวิทยาสาสตร์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นความสำคัญของค่ายวิทยาศาสตร์ในการสนับสนุนให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกฝนการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน มีการซึมซับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ที่ดี และมีความสุขในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์