Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบการสั่นสะเทือนของโครงสร้างทางพิเศษยกระดับที่มีผลต่อบุคคลบริเวณสถานีชำระค่าผ่านทาง โดยทำการตรวจวัดขนาดและความถี่ของความเร่งการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปวิเคราะห์ระดับการรับรู้ที่มีต่อบุคคลซึ่งปฏิบัติงานบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทาง และนำไปเปรียบเทียบและนำเสนอเกณฑ์ระดับการรับรู้ต่อไปการศึกษาได้ทำการทดสอบ ณ ทางพิเศษยกระดับบูรพาวิถี ด่านชลบุรี โดยตรวจวัดความเร่งการสั่นสะเทือนในช่องบริการสำหรับยานพาหนะ ช่องบริการสำหรับยานพาหนะ 4 ล้อ แบบปกติและแบบ Easy Pass โดยติดตั้งหัววัดความเร่งเพื่อวัดค่าการสั่นสะเทือนที่ผิวจราจรและเกาะคอนกรีตซึ่งติดตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง และได้ทำการสัมภาษณ์ระดับการรับรู้การสั่นสะเทือนที่ส่งผลต่อบุคคล จากนั้นจึงได้นำข้อมูลการตรวจวัดและ การสัมภาษณ์มาวิเคราะห์ระดับการสั่นสะเทือนที่ส่งผลต่อระดับการรับรู้ของบุคคล ตามปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ช่วงเวลาและปริมาณยานพาหนะ ประเภทยานพาหนะ ตำแหน่งของตู้เก็บค่าผ่านทาง และประเภทช่องบริการจากผลการศึกษาพบว่า ช่วงเวลาและปริมาณยานพาหนะมีผลต่อระดับ การรับรู้อย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วงเวลาที่มีปริมาณยานพาหนะน้อยจะมีค่าระดับการรับรู้การสั่นสะเทือนที่สูงกว่า เนื่องจากผลของการเบรกยานพาหนะที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงขณะเข้าด่านเก็บค่าผ่านทาง และพบว่ายานพาหนะที่มีน้ำหนักมากจะส่งผลให้ขนาดความเร่งการสั่นสะเทือนมีค่าเพิ่มขึ้น การติดตั้งตู้เก็บค่าผ่านทางบนเกาะคอนกรีตสามารถลดระดับการสั่นสะเทือนลงได้อย่างชัดเจนถึงประมาณร้อย ละ 19 การสั่นสะเทือนของช่องบริการแบบ Easy Pass จะมีระดับการรับรู้ที่ต่ำกว่าช่องบริการแบบ ปกติเนื่องจากไม่มีการหยุดรถ และงานวิจัยนี้ได้นำเสนอเกณฑ์ระดับการรับรู้การสั่นสะเทือนของทาง พิเศษยกระดับ ซึ่งสามารถแบ่งระดับการรับรู้ได้ 3 ระดับ ได้แก่ ไม่รู้สึก (imperceptible) รู้สึกได้บ้าง (barely perceptible) รู้สึกได้อย่างชัดเจน (distinctly perceptible) โดยมีขนาดการสั่นสะเทือนอยู่ ในช่วงระหว่าง 0.001g - 0.030g และมีค่าความถี่การสั่นสะเทือนอยู่ในช่วง 2 – 20 Hz