Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ และภาพลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาในทัศนะของประชาชนในจังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ประชาชนทั่วไปในจังหวัดชลบุรี ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 407 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในระดับน้อย ซึ่งสื่อที่เปิดรับมากที่สุดคือสื่ออินเทอร์เน็ต โดยประเด็นข่าวสารที่มีการรับรู้มากที่สุดคือการเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก และทัศนะต่อภาพลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับปานกลาง โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยที่คณะมนุษย์และสังคมศาสตร์เป็นสถาบันที่ประชาชนให้การยอมรับในฐานที่เป็นผู้นำทางด้านการศึกษามากที่สุด
ผลการวิจัยยังพบอีกว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะประชากรด้านอายุ และอาชีพที่แตกต่างกันส่งผลให้มีการเปิดรับสื่อที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นลักษณะประชากรด้านเพศ การศึกษา และรายได้
กลุ่มตัวอย่างที่ลักษณะประชากรด้านอายุ รายได้ และอาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีทัศนะต่อภาพลักษณ์ของคณะมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นลักษณะประชากรด้านเพศ และการศึกษา
การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพามีความสัมพันธ์เชิงบวกระดับปานกลางกับภาพลักษณ์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในทัศนะของกลุ่มตัวอย่างในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001