Abstract:
บทความนี้ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ในการเสนอรูปแบบบริการอย่างใหม่ที่ห้องสมุดวิทยาศาสตร์-วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอริโซน่า เนื่องจากการงบประมาณที่ลดลงและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ใช้ห้องสมุด ทำให้ต้องพิจารณาใหม่เกี่ยวกับบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า (หรือเรียกอีกอย่างว่า บริการอ้างอิง) เพื่อประสิทธิภาพของผู้ใช้จ่าย และการให้บริการที่มีคุณภาพในเวลาเดียวกันด้วย รูปแบบบริการใหม่เป็นรูปแบบที่สร้างจากจุดบริการแต่ละแห่งนำมารวมไว้ที่ศูนย์กลางที่เดียว เพื่อการจัดสรรบุคลากรของภาคีห้องสมุด (Library Associates) โดยเริ่มจากการวิเคราะห์งบประมาณและหาค่าใช้จ่่ายต่อชั่วโมงของรูปแบบการจัดวางบุคคลในปัจจุบัน และจดบันทึกคำถาม ณ จุดบริการต่างๆ เพื่อเข้าใจคำถามที่ถามในสถานที่ต่างๆ รวมถึงกระบวนการอ้างอิงที่คำถามที่ซับซ้อนได้ส่งต่อไปยังบรรณารักษ์ที่เชี่ยวชาญสาชาวิชาแต่ละคนด้วย ในการนี้ได้ใช้แบบสำรวจ Action Gap Surveys วัดระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ก่อนและหลัง สร้างแบบจำลอง นอกจากนี้ บทความนี้ยังให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมและการศึกษาต่อเนื่องที่จำเป็นสำหรับภาคีห้องสมุดเพื่อให้ได้รับบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้าที่มีคุณภาพ