Abstract:
การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และสร้างความพอใจการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า จึงทำให้แนวคิดการตลาดเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ในอุตสาหกรรมประเภทสถานีวิทยุโทรทัศน์ก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะสถานีวิทยุโทรทัศน์ที่ดำเนินการโดยองค์กรเอกชนซึ่งไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐ และมีนโยบายเพื่อแข่งขันเชิงธุรกิจเป็นหลัก ได้นำแนวคิดดังกล่าวมาใช้เพื่อการจัดการบริหารเวลาในการออกอากาศให้เกิดรายได้ขึ้นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงานด้านต่าง ๆ ของสถานีวิทยุโทรทัศน์ และก่อให้เกิดกำไรสูงสุด