Abstract:
การจัดหารายการโทรทัศน์ เป็นกระบวนการหนึ่งที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ เนื่องด้วยการจัดหารายการโทรทัศน์เป็นไปเพื่อสร้างกลุ่ม
ผู้ชมใหม่และคงไว้ซึ่งกลุ่มผู้ชมเดิมให้กับทางสถานี และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการต่อสู้ทางการตลาดกับสถานีโทรทัศน์ซึ่งเป็นคู่แข่งขันกันในเชิงพาณิชย์ การจัดหารายการโทรทัศน์ให้มีความสมบูรณ์ลงตัว และสามารถตอบสนองความต้องการของทั้งผู้ชมและผู้อุปถัมภ์รายการได้อย่างพร้อมเพรียงกัน ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญในการดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ให้ประสบความสำเร็จในโลกสื่อทุนนิยมเสรี