DSpace Repository

การสร้างตัวแบบทำนายการตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาโท

Show simple item record

dc.contributor.author กิดาการ สายธนู
dc.contributor.author จตุภัทร เมฆพายัพ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:12:45Z
dc.date.available 2019-03-25T09:12:45Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2189
dc.description.abstract งานวิจัยนี้เป็นการประยุกต์ใช้ข้อมูลในทางปฏิบัติจริง เพื่อหาตัวแปรที่มีความสำคัญหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อระดับ ปริญญาโทของนิสิตชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 224 คน ด้วยการวิเคราะห์ปัจจัย จากนั้นจึงนำตัวแปร ที่ได้นี้ไปสร้างตัวแบบทำนายการตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้วยการวิเคราะห์การจำแนก ผลการวิจัยพบว่ามีตัวแปรที่มี ความสำคัญหรือมีอิทธิพลต่อการสร้างตัวแบบ 8 ตัวแปร คือ เกรดเฉลี่ยสะสม การมีบุคคลที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทในครอบครัว สถานภาพทางครอบครัว ความก้าวหน้าในการทำงาน ค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อระดับปริญญาโท ความต้องการเป็นที่ยอมรับของสังคม ความรู้และความชำนาญของคณาจารย์ และการเพิ่มพูนความรู้และความสามารถในการทำงาน สำหรับตัวแบบที่สร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลที่มีการแบ่งนิสิตไว้บางส่วน พบว่าเมทริกซ์ confusion ให้ค่าเปอร์เซ็นต์ความถูกต้องของตัวแบบได้ถึง 71.90% th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การศึกษาต่อ - - การตัดสินใจ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การสร้างตัวแบบทำนายการตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาโท th_TH
dc.title.alternative Modeling to predict decision in continuing study for master's degree en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 1
dc.volume 16
dc.year 2554
dc.description.abstractalternative This research is an application which employs a practical data for finding the influential variables or factors of decision in continuing study for Master’s degree of the fourth year students (224 persons), faculty of Science, Burapha University, by use of factor analysis. The model to predict decision in continuing study for Master’s degree is then later modeled by discriminant analysis. The result of this research shows eight influential variables: GPA, number of persons in family who finished Master’s degree, status of family, progress in working, cost of continuing study for Master’s degree, acceptation of social, knowledge and skill of faculty and competence. For the model built by use of cross validation data set, confusion matrix provides the correction percentage is up to 71.90%. en
dc.journal วารสารวิทยาศาสตร์บูรพา = Burapha Science Journal
dc.page 3-11.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account