Abstract:
จุดมุ่งหมายงานวิจัยนี้ คือ การหาวิธีใหม่ในการตรวจสอบควันดำจากรถยนต์ดีเซล ผลการวิจัยพบว่า เครื่องมือวัดควันดำที่ออกแบบมีค่าความดำไม่สม่ำเสมอเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือวัดควันดำมาตรฐานระบบบอช แต่สามารถนำมาหาค่าควันดำได้ในระดับตรวจสอบเบื้องต้น ในช่วงค่าควันดำต่ำกว่าร้อยละ 50 ถ้าต้องการความละเอียดต้องทำการวัดโดยเครื่องมือควันดำมาตรฐานระบบบอชอีกครั้งหนึ่งและการนำมาใช้งานมีข้อจำกัดคือเครื่องมือวัดควันดำที่ออกแบบใช้ได้เฉพาะขนาดของท่อไอเสียขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.0-2.5 นิ้วเท่านั้น