DSpace Repository

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษารายวิชาการพัฒนากับการศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author วรวุฒิ เพ็งพันธ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:45:56Z
dc.date.available 2019-03-25T08:45:56Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/186
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมในรายวิชาแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาจากนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 32 คน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบด้วย การสังเกตอย่างมี ส่วนร่วม การจดบันทึก และรายงานการประเมินตนเองของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สรุปผลการวิจัย 1. รูปแบบกิจกรรมในรายวิชาทั้ง 8 กิจกรรม ซึ้งมีความสอดคล้องในเนื้อหาของรายวิชาทั้ง 8 บทเรียน สามารถนำกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญามาใช้ได้แก่ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep listening) การเขียนบันทึก (Journaling) และการสะท้อนความคิดรายบุคคลและเป็นกลุ่ม (Self and Group Reflection) 2.ผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาทั้ง 8 กิจกรรม พบว่า ผู้เรียนสามารถเพิ่มพูนความรู้ของผู้เรียน (พุทธิพิสัย) ผู้เรียนมีการปลี่ยนแปลงเจตคติในการเรียนรู้ (จิตรพิสัย) และผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านทักษะต่อการเรียนรู้ (ทักษะพิสัย) 3.ผู้เรียนมีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านโลกทัศน์ ด้านการตระหนักถึงคนรอบข้าง ด้านการตระหนักถึงสังคมและสึ่งแวดล้อม ด้านความรักความเมตตา และด้านนิยามความสุขในการเรียนรู้ th_TH
dc.description.sponsorship ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 2552 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การศึกษา - - ปรัชญา th_TH
dc.subject การเรียนรู้ (จิตวิทยา) th_TH
dc.subject จิตตปัญญาศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา : กรณีศึกษารายวิชาการพัฒนากับการศึกษา th_TH
dc.title.alternative Study of desirable aharacteristics of students under the contemplative education concept : a case study in education and society course en
dc.type Research th_TH
dc.year 2552
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study leaning activities model and results of them under the contemplative education concept in development and education course by using the group from 32 educational technology students. The researcher used the qualitative research methodology ; participation observation, journalist, self assessment report (SAR) and data analysis in content. Research findings were as follows: 1. The eight activities pf learning activities model in this course are related to the content of eight lessons. The contemplative educe pt in dialogue, deep listening, journalist and self and group thinking feedback can be applied to them. 2. The results of eight activities under the contemplative education concept are shown that the students have knowledge increasing (cognitive domain) , learning attitude changes (effective domain) and learning skill changes(psycho motor domain). 3.The student have word view broadly in realized to other people, society and environment, love kindness including to the definition of happiness in learning. en


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account