Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมในรายวิชาแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาจากนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 32 คน โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบด้วย การสังเกตอย่างมี
ส่วนร่วม การจดบันทึก และรายงานการประเมินตนเองของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. รูปแบบกิจกรรมในรายวิชาทั้ง 8 กิจกรรม ซึ้งมีความสอดคล้องในเนื้อหาของรายวิชาทั้ง 8 บทเรียน สามารถนำกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญามาใช้ได้แก่ สุนทรียสนทนา (Dialogue) การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep listening) การเขียนบันทึก (Journaling) และการสะท้อนความคิดรายบุคคลและเป็นกลุ่ม (Self and Group Reflection)
2.ผลการจัดกิจกรรมตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาทั้ง 8 กิจกรรม พบว่า ผู้เรียนสามารถเพิ่มพูนความรู้ของผู้เรียน (พุทธิพิสัย) ผู้เรียนมีการปลี่ยนแปลงเจตคติในการเรียนรู้ (จิตรพิสัย) และผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านทักษะต่อการเรียนรู้ (ทักษะพิสัย)
3.ผู้เรียนมีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงด้านโลกทัศน์ ด้านการตระหนักถึงคนรอบข้าง ด้านการตระหนักถึงสังคมและสึ่งแวดล้อม ด้านความรักความเมตตา และด้านนิยามความสุขในการเรียนรู้