DSpace Repository

การพัฒนาสมรรถนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1: ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

Show simple item record

dc.contributor.author วิมลรัตน์ จตุรานนท์
dc.contributor.author เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:08:41Z
dc.date.available 2019-03-25T09:08:41Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1779
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การจัดการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยมีวิธีดำเนิน การแบ่งออกเป็น 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การสร้างหลักสูตรฉบับร่าง และประเมินหลักสูตรฉบับร่าง ขั้นที่ 3 การนำหลักสูตรไปใช้ และ ขั้นที่ 4 การประเมินผลการใช้หลักสูตร โดยการดำเนินตามขั้นตอนวิจัยนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ สำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยระยะที่ 2 การสร้าง หลักสูตรและการทดลองใช้หลักสูตร ผลการวิจัยพบว่า ได้หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูสังกัด สำงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 และหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูให้สามารถใช้การ จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับศึกษานเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีคุณภาพดีตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จากการนำหลักสูตรฝึกอบรม ไปทดลองใช้กับกลุ่มต้วอย่างโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่ม เดียวทำการทดสอบและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย Dependent t-test และ One-sample t-test พบว่า 1. ได้หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับครูและบุคคลากรทางการ ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีองค์ประกอบ คือ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของสูตร เนื้อหาสาระของหลักสูตร วิธีดำเนินการอบรมและประเมินผล หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้น มีความเหมาะสม สามารถนำไปไปใช้ในการรบรมได้ตามความเชี่ยวชาญ 2. หลังจากนำสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูและบุคคลาทางการ ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ไปทดลองใช้ พบว่า 2.1 ครูมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์หลัง การอบรมสูง กว่าก่อนอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงครูมีความ เห็นต่อหลักฝึกอบรม ในระดับดี 2.2 ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยไม้น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรม ในระดับดี แสดงว่าหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาครูและบุคลากรทาง การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2558 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การพัฒนาหลักสูตร th_TH
dc.subject หลักสูตรฝึกอบรม th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การพัฒนาสมรรถนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1: ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ th_TH
dc.type Research
dc.year 2559


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account