Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การจัดการเรียนรู้ที่
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยมีวิธีดำเนิน
การแบ่งออกเป็น 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การสร้างหลักสูตรฉบับร่าง
และประเมินหลักสูตรฉบับร่าง ขั้นที่ 3 การนำหลักสูตรไปใช้ และ ขั้นที่ 4 การประเมินผลการใช้หลักสูตร
โดยการดำเนินตามขั้นตอนวิจัยนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ สำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยระยะที่ 2 การสร้าง
หลักสูตรและการทดลองใช้หลักสูตร
ผลการวิจัยพบว่า ได้หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูสังกัด
สำงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 และหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูให้สามารถใช้การ
จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับศึกษานเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีคุณภาพดีตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
จากการนำหลักสูตรฝึกอบรม ไปทดลองใช้กับกลุ่มต้วอย่างโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่ม
เดียวทำการทดสอบและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย Dependent t-test และ One-sample t-test พบว่า
1. ได้หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับครูและบุคคลากรทางการ
ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีองค์ประกอบ คือ หลักการและเหตุผล
วัตถุประสงค์ของสูตร เนื้อหาสาระของหลักสูตร วิธีดำเนินการอบรมและประเมินผล หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้น
มีความเหมาะสม สามารถนำไปไปใช้ในการรบรมได้ตามความเชี่ยวชาญ
2. หลังจากนำสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูและบุคคลาทางการ
ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ไปทดลองใช้ พบว่า
2.1 ครูมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์หลัง การอบรมสูง
กว่าก่อนอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงครูมีความ
เห็นต่อหลักฝึกอบรม ในระดับดี
2.2 ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยไม้น้อยกว่าร้อยละ 80
มีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรม ในระดับดี
แสดงว่าหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาครูและบุคลากรทาง
การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป