Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัถตุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนิสิต
ระดับอุดมศึกษา และเปรียบเทียบและการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนิสิตระดับอุดมศึกษา
ระหว่างกลุ่มทดลองสอนแบบใช้กิจกรรม กับกลุ่มควบคุมสอนแบบบรรยาย กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน
กลุ่มควบคุมจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและจดบันทึก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนิสิตระดับอุดมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากน้อยไปมาก ได้แก่ ด้านการดูสุขภาพ ด้านการแต่งกาย ด้าน
เศรษฐกิจและการใช้จ่ายของนิสิตอยู่ในระดับปานกลาง
2. การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนิสิตระดับอุดมศึกษาระหว่างกลุ่มทดลองแบบใช้
กิจกรรมกับกลุ่มควบคุมสอนแบบบรรยาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01