| dc.contributor.author | ตวงทอง สรประเสริฐ | |
| dc.date.accessioned | 2025-12-15T09:50:07Z | |
| dc.date.available | 2025-12-15T09:50:07Z | |
| dc.date.issued | 2561 | |
| dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17536 | |
| dc.description | สนับสนุนโดย งานวิจัยได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณแผ่นดิน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2553 | th_TH |
| dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการคัดเลือกภาพยนตร์ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการคัดเลือกภาพยนตร์เพื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ และภูมิภาคหลักของประเทศไทย โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ทราบถึงกระบวนการทางานของสายหนัง ซึ่งเป็นระบบการจัดจาหน่ายภาพยนตร์ในประเทศไทย ผู้วิจัยดาเนินการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์สายหนังและบุคลากรที่ทางานเกี่ยวข้องกับธุรกิจสายหนัง ร่วมกับการเก็บข้อมูลการเข้าฉายของภาพยนตร์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ร่วมกัน ผลการวิจัยพบว่าสายหนังในประเทศไทยมีอยู่ทั้งสิ้น 4 ภูมิภาค ได้แก่ สายตะวันออก สายอีสาน สายใต้และสายเหนือกับแปดจังหวัด โดยในกรุงเทพมหานคร ไม่ได้ใช้รูปแบบการจัดจาหน่ายแบบสายหนัง สายหนังทาหน้าที่เสมือนคนกลางในการซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์จากค่ายหนัง และนาส่งต่อให้กับโรงภาพยนตร์เพื่อจัดฉาย โดยสายหนังมีรายได้จากยอดจาหน่ายตั๋วภาพยนตร์แบ่งกับโรงภาพยนตร์ในอัตราส่วนครึ่งต่อครึ่ง ผู้วิจัยพบว่า สายหนังพิจารณาคัดเลือกภาพยนตร์ โดยอาศัยหลักการตลาดและแนวคิดการวิเคราะห์ลูกค้า เพื่อเลือกภาพยนตร์ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในภูมิภาคของตนให้มากที่สุด และยังมีข้อค้นพบที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับระบบการจัดจาหน่ายภาพยนตร์ของประเทศไทย ซึ่งก็คือสายสัมพันธ์ระหว่างสายหนังและค่ายหนัง ซึ่งเป็นไปในลักษณะเอื้อเฟื้อเกื้อหนุนกันแบบ ‘น้าพึ่งเรือเสือพึ่งป่า’ ควบคู่ไปกับความพยายามสร้างความอยู่รอดทางธุรกิจ | th_TH |
| dc.language.iso | th | th_TH |
| dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
| dc.subject | ภาพยนตร์ | th_TH |
| dc.subject | โรงภาพยนตร์ | th_TH |
| dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคัดเลือกภาพยนตร์เพื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ในเขตกรุงเทพมหานครและภูมิภาคหลัก | th_TH |
| dc.title.alternative | Factors affecting on movie selection for movie theaters in Bangkok and Main regional part of Thailand | th_TH |
| dc.type | Research | th_TH |
| dc.year | 2561 | th_TH |
| dc.description.abstractalternative | The research aims to study the process of film selection for cinema screening in main regional parts of Thailand. Qualitative research methods: in-depth interview and document analysis are used to explore an overall process of domestic film distribution system in Thailand or know as ‘Sai Nung’. The findings show that the film distribution in Thailand is divided into four main regionalparts: the northern regionplus eight provinces of the central region, the eastern region, the north-eastern region and the southern region. As for Bangkok, it is not included within thedistribution system. Sai Nung takes part as a middleman who provides a link between movie studios or film producers and theatres. The revenue of film ticket gross sales is shared between Sai Nung and theatres, 50 percent each. The in-depth interviews also reveal that mixed marketing and consumer analysis are mainly needed in film selection. Mostly, films are chosen to meet audience taste and need of each regional part. Significantly, a unique characteristic of the Thai sai nung system is collateral relationship between movie studios and Sai Naung organizations that is under a model of ‘Scratch my back and I will scratch yours’. It defines that both sides help each other and try to keep film business survive, as well as balancing between making profit and commercially supporting at the same time. | th_TH |