Abstract:
การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOCS) เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนในพื้นที่เขต
เศรษฐกิจภาคตะวันออก จะเชื่อมโยงกับระบบย่อยหลายระบบ คือระบบริเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพกำลังคน ระบบออกแบบและผสิตรายวิชา ระบบวัดและประเมินรายวิชา MOOC
นอกจากนี้ภายใต้การพัฒนาระบบนี้จะก่อให้เกิดการผลิตรายวิชา MOOC ที่สนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการ ผู้ใช้แรงงาน รวมถึงประชาชนทั่วไป การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOCs) เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของมหาวิทยาสัยบูรพา ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุตมศึกษาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ในการยกระดับ
คุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล และการสร้างบุคลากรคุณภาพสนองต่อความต้องการของพื้นที่ภาคตะวันออก เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายและเป็นที่พึ่งในการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือเพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการการจัดการเรียนรู้แบบเปิด(MOOCs) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในการสนับสนุนคณาจารย์และบุคลากรในการพัฒนารายวิชา MOOC ที่สอดคล้องกับความจำเป็นในการเพิ่มทักษะในการทำงานและสอดคล้องกับความต้องการกำลังคนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เป็นการวิชัยและพัฒนา (Research & Development)
โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. การวิเคราะห์และสังเดราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ศักยภาพ ทักษะ และความต้องการของคณาจารย์
และบุคลากรในการพัฒนารายวิชา MOOC เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนในเขดเศรษฐกิจภาคตะวันออก
2. การออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มระบบการบริหารจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOC เพื่อ
พัฒนาศักยภาพกำลังคนในเขตเตรษฐกิจภาคตะวันออก โดยนักพัฒนาระบบ ผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เทคโนโลยีการสื่อสาร การจัดการเรียนรู้ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบการบริหารจัดการการพัฒนารายวิชา MOOC
3. การทดสอบการใช้งานและประเมินผล เป็นชั้นตอนของการให้ผู้ที่จะต้องใช้งานระบบ คือ (3)
คณาจารย์ที่เสนอขอผลิตรายวิชา MCOC (ข) ผู้ทรงคุณวุฒิที่ประเมินความถูกต้องของเนื้อหารายวิชาและผลลัทธ์การเรียนรู้ (ค) เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบการบริหารจัดการการพัฒนารายวิชา MOOC เข้ามาทดลองใช้ระบบและประเมินความหึงพอใจในการใช้งานผ่านแบบประเมิน
4. การปรับปรุงระบบการบริหารจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOC) โดยการนำผลการประเมินจาก
ข้อ 3 มาปรับปรุง ผลการดำเนินโดรงการวิจัย คือ (ก) แพลตฟอร์มที่เป็นระบบการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOC) 1 ระบบและมีระบบย่อย 2 ระบน ได้แก่ ระบบย่อยการเสนอผสิตรายวิชาและระบบย่อยการประเมินคุณภาพเนื้อหารายวิชา (ข) อาจารย์และอาจารย์และบุคลากรมีทักษะในการใช้ระบบการบริหารจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOC) และ (ค) มีรายวิชา MOOC ที่ผ่านแพลตฟอร์มที่เป็นระบบการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (MOOC)