Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตาม ศูนย์การศึกษาที่เลือกเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 259 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา
สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) เมื่อพบว่าแตกต่างกันเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธี LSD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ คือ ด้านประเมินสัมฤทธิของหลักสูตร ด้านสภาพการนำหลักสูตรไปใช้ และด้านองค์ประกอบเบื้องต้นของหลักสูตร
1.1 ด้านองค์ประกอบเบื้องต้นของหลักสูตร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามอันดับคือ ด้านโครงสร้าง
และเนื้อหาวิชา ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และด้านทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการหลักสูตร
1.2 ด้านสภาพการนำหลักสูตรไปใช้ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษา และการบริหารหลักสูตร
1.3 ด้านประเมินผลสัมฤทธิผลของหลักสูตร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ คือ คุณลักษณะของมหาบัณฑิต ทักษะการปฏิบัติงานของมหาบัณฑิตและระดับผลการเรียน
2. การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554 มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามศูนย์การศึกษาที่เลือกเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05