Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยการออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ที่ส่งผลต่อการใช้งานตลาดอิเล็กทรอนิกส์ของผู้สูงอายุในประเทศไทย โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วยการทดสอบแบบ 5 วินาที การวัดเวลาเฉลี่ยในการค้นหาสินค้า การวิเคราะห์รูปแบบการวางองค์ประกอบของเว็บไซต์ การสัมภาษณ์ และการใช้แบบสอบถาม System Usability Scale (SUS) กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่สามารถใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้
ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ (90%) มีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าออนไลน์ แต่พบปัญหาสำคัญด้านการมองเห็น โดย 90% มีปัญหาเรื่องขนาดตัวอักษรที่เล็กเกินไป และ 60% มีปัญหาการอ่านเนื่องจากตัวอักษรสีจาง ในด้านการออกแบบ 70% ต้องการการออกแบบที่เรียบง่าย สบายตา และ 50% ต้องการให้ปุ่มค้นหาอยู่บริเวณกลางด้านบนของหน้าเว็บ นอกจากนี้ 50% ของผู้ใช้งานพบปัญหาในการค้นหาสินค้าที่ต้องการและ 40% พบปัญหาสินค้าไม่ตรงตามที่แสดงในเว็บไซต์ข้อเสนอแนะจากการวิจัยคือ ควรพัฒนาส่วนต่อประสานกับผู้ใช้โดยเน้นการใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่และชัดเจน ใช้โทนสีที่เรียบง่าย จัดวางองค์ประกอบในตำแหน่งที่เหมาะสม และเพิ่มฟีเจอร์พิเศษสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ระบบเสียงอ่านรายละเอียดสินค้า รวมถึงการปรับปรุงระบบการค้นหาให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูลสินค้า ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ และสามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบส่วนติดต่อและประสบการณ์ผู้ใช้ได้