Abstract:
สื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น มีการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดข้อมูลจำนวนมากและนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย งานวิจัยนี้ได้ใช้ข้อมูลความคิดเห็นที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารบนเว็บไซต์ Tripadvisor, Wongnai และ Pantip ตั้งแต่ พ.ศ. 2561-2565 ครอบคลุมช่วงก่อนและช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 น าข้อมูลความคิดเห็นที่ได้เข้าสู่กระบวนการจัดทำเหมืองข้อความ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ และการวิเคราะห์ความคิดเห็นด้วยแบบจำลอง Sequence Model ความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ความคิดเห็นเชิงบวก เป็นกลาง และเชิงลบ ผลการวิจัยพบว่าจำนวนแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารที่มีการแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์ Tripadvisor, Wongnai และ Pantip มีแนวโน้มลดลงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนจ านวนความคิดเห็นในเว็บไซต์ต่าง ๆ มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน
ผลการศึกษาจากเว็บไซต์ Tripadvisor พบว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
จำนวนแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารที่มีการแสดงความคิดเห็นมีจำนวนลดลงร้อยละ 60.30, 69.39 และ 68.33 ตามล าดับ เช่นเดียวกับจำนวนความคิดเห็นที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารมีจำนวนลดลงร้อยละ 75.45, 67.00 และ 82.11 ตามล าดับ ในขณะที่ความคิดเห็นเชิงลบมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตรงข้ามกับความคิดเห็นเชิงบวกที่มีจำนวนลดลงในช่วงเวลานี้ ส่วนผลการศึกษาจากเว็บไซต์ Wongnai และ Pantip เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผลการศึกษาจาก เว็บไซต์ Tripadvisor กล่าวคือ ทั้งจำนวนสถานที่และจำนวนความคิดเห็นมีแนวโน้มลดลงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยสาเหตุสำคัญมาจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น มาตรการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด การล็อคดาวน์ และการเว้นระยะห่างทาง
สังคม ส่งผลกระบทให้การเดินทางและการท่องเที่ยวหยุดชะงัก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวปิดให้บริการ เช่น ที่พัก และร้านอาหาร ด้วยสาเหตุนี้จึงส่งผลให้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก และร้านอาหารบนเว็บไซต์ Tripadvisor, Wongnai และ Pantip ลดลง
ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำผลการวิจัยไปใช้ คือ นักท่องเที่ยวและลูกค้าสามารถนำความ
คิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก และร้านอาหารบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ไปใช้สนับสนุนการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ในขณะเดียวกันเจ้าของธุรกิจก็สามารถนำความคิดคิดเห็นเหล่านั้นมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้