DSpace Repository

การวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากสื่อสังคมออนไลน์ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

Show simple item record

dc.contributor.author ณรงค์ พลีรักษ์
dc.contributor.author อรรถวุฒิ นารถกุลพัฒน์
dc.date.accessioned 2025-10-06T11:56:05Z
dc.date.available 2025-10-06T11:56:05Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17496
dc.description.abstract สื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น มีการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดข้อมูลจำนวนมากและนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย งานวิจัยนี้ได้ใช้ข้อมูลความคิดเห็นที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารบนเว็บไซต์ Tripadvisor, Wongnai และ Pantip ตั้งแต่ พ.ศ. 2561-2565 ครอบคลุมช่วงก่อนและช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 น าข้อมูลความคิดเห็นที่ได้เข้าสู่กระบวนการจัดทำเหมืองข้อความ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ และการวิเคราะห์ความคิดเห็นด้วยแบบจำลอง Sequence Model ความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ความคิดเห็นเชิงบวก เป็นกลาง และเชิงลบ ผลการวิจัยพบว่าจำนวนแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารที่มีการแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์ Tripadvisor, Wongnai และ Pantip มีแนวโน้มลดลงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนจ านวนความคิดเห็นในเว็บไซต์ต่าง ๆ มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ผลการศึกษาจากเว็บไซต์ Tripadvisor พบว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารที่มีการแสดงความคิดเห็นมีจำนวนลดลงร้อยละ 60.30, 69.39 และ 68.33 ตามล าดับ เช่นเดียวกับจำนวนความคิดเห็นที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหารมีจำนวนลดลงร้อยละ 75.45, 67.00 และ 82.11 ตามล าดับ ในขณะที่ความคิดเห็นเชิงลบมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตรงข้ามกับความคิดเห็นเชิงบวกที่มีจำนวนลดลงในช่วงเวลานี้ ส่วนผลการศึกษาจากเว็บไซต์ Wongnai และ Pantip เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผลการศึกษาจาก เว็บไซต์ Tripadvisor กล่าวคือ ทั้งจำนวนสถานที่และจำนวนความคิดเห็นมีแนวโน้มลดลงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยสาเหตุสำคัญมาจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น มาตรการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด การล็อคดาวน์ และการเว้นระยะห่างทาง สังคม ส่งผลกระบทให้การเดินทางและการท่องเที่ยวหยุดชะงัก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวปิดให้บริการ เช่น ที่พัก และร้านอาหาร ด้วยสาเหตุนี้จึงส่งผลให้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก และร้านอาหารบนเว็บไซต์ Tripadvisor, Wongnai และ Pantip ลดลง ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำผลการวิจัยไปใช้ คือ นักท่องเที่ยวและลูกค้าสามารถนำความ คิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก และร้านอาหารบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ไปใช้สนับสนุนการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ในขณะเดียวกันเจ้าของธุรกิจก็สามารถนำความคิดคิดเห็นเหล่านั้นมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) th_TH
dc.subject โควิด-19 (โรค) th_TH
dc.subject นักท่องเที่ยว th_TH
dc.subject สื่อสังคมออนไลน์ th_TH
dc.title การวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากสื่อสังคมออนไลน์ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 th_TH
dc.title.alternative Sentiment analysis of tourism from social medias under COVID-19 situation th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.description.abstractalternative Social media plays an increasingly important role in people's daily lives. Social media platforms are used to share data, which generates a lot of data and has several applications. The study was based on reviews of tourist attractions, accommodations, and restaurants published from 2018 to 2022 on Tripadvisor, Wongnai, and Pantip websites, which covered the time before and after the COVID-19 pandemic. Text mining process, natural language processing, and sentiment analysis with the Sequence model were applied. Positive, neutral, and negative levels of sentiment analysis were distinguished. According to the study, the number of tourist attractions, accommodations, and restaurants on Tripadvisor, Wongnai and Pantip tended to decline during the COVID-19 pandemic. Meanwhile, the number of reviews were also trending down. A study from the Tripadvisor found that during the COVID-19 pandemic, the number of tourist attractions, accommodation, and restaurants decreased by 60.30%, 69.39%, and 68.33%, respectively. The number of reviews for tourist attractions, accommodation, and restaurants also decreased by 75.45%, 67.00%, and 82.11%, respectively. The COVID-19 pandemic has resulted in an increase in negative reviews. The number of positive reviews, on the other hand, has decreased over this time. Both the number of places (tourist attractions, accommodation, and restaurants) and the number of reviews tended to fall throughout the epidemic, according to the Wongnai and Pantip analysis, which was similar with the Tripadvisor study. In order to prevent the disease from spreading, the government announced a various of measures, including travel restrictions across provinces, lockdowns, and social distancing. Travel and tourism were severely impacted as a result. Businesses involved in tourism, espectially accommodations and restaurants, were closed. For this reason, it resulted in the outbreak of the COVID-19 that the reviewing and sharing experiences about tourist attractions, accommodations, and restaurants on the Tripadvisor, Wongnai and Pantip websites tends to decline. th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account